ประเด็นร้อน

ภาพถ่ายชัดขรก.รับสินบน ปปช.เผยหลักฐานมัดแน่น 4-5 รายวางแผนขอใต้โต๊ะ 20 ล้านจากบริษัท

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 23,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก โพสต์ทูเดย์ - -

 

ป.ป.ช.ได้หลักฐานภาพถ่ายมัดแน่นเจ้าหน้าที่ไทยรับสินบนขนถ่ายวัสดุอุปกรณ์สร้างโรงไฟฟ้าขนอม

 

นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้รวบรวมหลักฐานกรณี บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ซิสเต็มส์ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทย 20 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในไทยเมื่อปี 2556 ไว้ทั้งหมดแล้ว

 

"ตามข้อมูลหลักฐานพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับสิน มีทั้งเจ้าหน้าที่ของกรม เจ้าท่าในพื้นที่ นักการเมืองท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจน้ำ รวม 4-5 คน เข้าไปร่วมประชุม ร่วมรับเงินรับทอง ซึ่งคนของบริษัทดังกล่าวที่ถือเงินมาให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปไว้หมดว่าใครรับไปบ้าง พร้อมกันนี้ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่" กรรมการ ป.ป.ช. กล่าว

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่บริษัทจากญี่ปุ่นจำเป็นต้องจ่ายสินบน ให้กับทางเจ้าหน้าที่ไทย เนื่องจากต้องการจะขนถ่ายวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำมา ติดตั้งที่โรงไฟฟ้า อ.ขนอม จ.นครศรี ธรรมราช ด้วยเรือขนาใหญ่มาขึ้นที่ท่าเรือของ กรมเจ้าท่า แต่เมื่อน้ำหนักเกินจึงมีการ เรียกรับสินบนกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าว บริษัทของญี่ปุ่นก็ได้แจ้งไปยัง ป.ป.ช. ของญี่ปุ่นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม แม้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าไม่ต้อง หยุดดำเนินการ ถือเป็นคนละประเด็น เพราะบริษัทดังกล่าวไม่ได้ชนะประมูล ด้วยการให้สินบน เป็นเฉพาะกรณีการ ให้

วันเดียวกัน นายสุรศักดิ์  ยังได้ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบ กรณีการจ่ายสินบนของ บริษัท โรลส์- รอยซ์ให้เจ้าหน้าที่รัฐในบริษัท การบิน ไทย บริษัท ปตท. และบริษัท ปตท. สำรวจ และผลิตปิโตรเลียม ในเรื่องของ เส้นทางการเงินถือว่ามีความยาก ลำบาก

 

"เนื่องจากดำเนินการผ่านสถาบัน การเงินต่างประเทศและสถาบันการเงินเหล่านั้นไม่ค่อยให้ความร่วมมือเรื่องข้อมูลกับ ป.ป.ช. เพราะเขาได้ค่าธรรมเนียมดำเนินการตรงนั้น แล้วถ้าให้ข้อมูลอีกหน่อยคงไม่มีใครมาใช้บริการ เราจึงต้องประสาน ป.ป.ช.ประเทศนั้นๆ เพื่อใช้อำนาจตามกฎหมายของเขาให้ช่วยดำเนินการ" นายสุรศักดิ์ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw